Có nên niềng răng sớm cho trẻ không?


Trong các phương pháp niềng răng chỉnh nha hiện nay thì phương pháp niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha với mắc cài kim loại ngày càng được phổ biến, nhận được nhiều sự ưa chuộng ở mọi lứa tuổi do chi phí hợp lý và hiệu quả lại cao. Để phòng tránh tình trạng răng bị hô mốm nhiều gia đình đã đưa con đi niềng răng cho trẻ khi trẻ mới 6 tuổi. Vậy theo bạn có nên niềng răng trẻ em?

Những nguyên nhân gây ra tình trạng hô răng ở trẻ:

Trong nha khoa, tình trạng hô răng được chia ra 2 kiểu hô đó là hô răng và hô hàm. Khi xương hàm phát triển quá mức hoặc răng mọc bị sai lệch, chìa vểnh thì sẽ dẫn đến một trong hai kiểu hô này.
  • Hô hàm nguyên nhân thường bắt nguồn từ trong cơ thể khi cấu trúc hàm phát triển.
  • Hô răng thường mắc phải thường là do lực tác động từ bên ngoài hoặc các thói quen xấu từ nhỏ.

Khi răng phát triển những răng có kích cỡ quá to làm cho tổng chiều dài của bề ngang hàm răng lớn hơn so bằng độ lớn của vòm hàm. Lúc đó, sẽ xảy ra hiện tượng răng mới phải mọc chìa ra ngoài, hay là mọc bị chen chúc khấp khểnh bằng nhau khiến ra vênh hô hàm răng.
rang-ho-rang-mom
Nguyên nhân bị hô móm thường bắt nguồn từ những thói quen khi còn nhỏ.

Trong giai đoạn trẻ thay răng bị xáo trộn, không đúng thời điểm cũng có thể gây ra tình trạng hô răng. Khi răng sữa rụng sớm và chiếc răng cũ không mọc lại kịp thì những răng khác bị xê dịch sang làm cho thu hẹp diện tích của nơi răng mất. Vì đó, khi răng vĩnh viễn mọc lên không đủ chỗ và phải mọc nghiêng vênh đi hay mọc lệch hẳn ra ngoài làm hô răng. Tình trạng hô răng do răng sữa rụng và không mọc lại kịp khá phổ biến hiện nay.
Thói quen mút hoặc ngậm ngon tay khi còn nhỏ, ngậm ti giả trong một thời gian dài làm cho khung răng và hàm trên phải co lại khiến ra hiện tượng xương hàm trên thu hẹp đến mức có thể nằm gọn bên trong hàm dưới khiến ra tình hình hô ngược dù hàm dưới vẫn bình thường.
Hô do thói quen liếm môi và ngủ thở miệng cũng là nguyên nhân gây hô hàng đầu vì khi đó các răng hàm trên bị tác động nhiều. Trong một thời gian dài, những chiếc răng cửa này sẽ bị đẩy ra, vểnh lên làm hở khớp cắn gây ra tình trạng hô răng.

Phương pháp phòng ngừa hô răng:

phuong-phap-nieng-rang-cho-tre
Niềng răng cho trẻ bằng phương pháp nào?

Trường hợp những bé có dấu hiệu hô móm, cần áp dụng các phương pháp niềng răng để ngăn sự phát triển của xương hàm. Đây là phương pháp thường được áp dụng cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi, để không phải phẫu thuật hàm cho trẻ sau này, phụ huynh nên đưa trẻ đến khám sớm để điều chỉnh kịp thời. Trong quá trình điều trị, trẻ cần phải đeo niềng từ 10 đến 12 tiếng môt ngày. Giai đoạn đầu trẻ sẽ cảm thấy khó chịu khi mang phải khí cụ trong lúc ngủ, thường là 5-7 ngày đầu. Nhưng chỉ trong 1 thời gian ngắn con bạn sẽ quen với nó.

Niềng răng thưa cho trẻ với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại:

nieng-rang-tre-em
Nên niềng răng cho trẻ khi còn nhỏ.

Phương pháp áp dụng cho hàm răng hỗn hợp (6-12 tuổi) mang những ưu điểm:
  • Mức giá thấp, ít gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, nó chủ yếu được lựa chọn cho 1 nhóm đối tượng là những người ít tuổi, răng lệch nhẹ. Đặc biệt, phương pháp này sẽ phát huy hết hiệu quả khi trẻ ý thức tự giác khi điều trị.
  • kỹ thuật này thường lựa chọn cho trẻ từ 10-12 tuổi (đây được coi là thời điểm vàng nhằm niềng răng), khi các răng đã thay đầy đủ. niềng răng chỉnh nha bằng mắc cài hợp kim, và hơn thế nữa niềng răng mắc cài kim loại có đa dạng thun nhiều màu sắc khác nhau giúp tạo sự hứng thú cho trẻ và việc niềng răng thưa cho trẻ sẽ hiệu quả hơn.
  • Thời gian điều trị niềng răng trẻ em kéo dài từ 1 đến 2 này tùy vào độ lệch lạc của răng.

Từ những thông tin hữu ích về phương pháp niềng răng trẻ em, hi vọng sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc có nên niềng răng trẻ em không. Mọi chi tiết thắc mắc về dịch vụ niềng răng cho trẻ em tại bệnh viện răng hàm mặt Sài Gòn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại hotline 1900 7103 để được tư vấn một cách chu đáo.

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget